27 มีนาคม 2554

"เนปาล 3 องศา" องศา 1 : 1. ประเทศในฝัน

องศาที่ 1 : กำเนิด
The Begin

   ความสัมพันธ์กว่า 11 ปี ของสาวไทยและหนุ่มเนปาล เริ่มต้นจากเรื่องราวความประทับใจเล็กๆ ก่อเกิดเป็นความผูกพันและยั่งยืนจนเวลาผ่านไปนับทศวรรษ ไม่มีอะไรมาขวางกั้นและทำลายความรู้สึกดีๆ นั้นลงได้ ไม่ว่าจะเป็นเชื้อชาติ ศาสนา ภาษา ระยะทาง หรือกาลเวลาที่ผันผ่าน

1. ประเทศในฝัน
   เดือนตุลาคมในปี ค.ศ 1996 พนักงานสาวของบริษัทโฆษณายักษ์ใหญ่ข้ามชาติแห่งหนึ่งได้รับโอกาสไปเยือนดินแดนในฝันแบบไม่รู้เนื้อรู้ตัว
   
   ไม่น่าเชื่อว่าคนโชคดีคราวนั้นจะเป็นฉัน ซื้อล๊อตเตอรี่ทีไรไม่ยักถูก แต่ถ้าเรื่องเที่ยวเรื่องเดินทางนี่พอมีโอกาสได้ลุ้นกับเค้าอยู่บ้างเหมือนกันใครจะไปคิดว่าวันนึงจะได้มีโอกาสเดินทางไปประเทศในฝัน “ฟรี”
   จะไม่ให้เรียกว่าโชคเข้าข้างได้ยังไง ก็ทุกปีที่มีการจัดเวิร์คช้อปแบบนี้ มักจะเกิดขึ้นที่ประเทศอินเดีย แต่ปีนั้น ปีที่ฉันได้ไปเป็นหนึ่งในตัวแทนจากประเทศไทย ( แหมอย่างกับประกวดนางงาม ) กลับถูกจัดที่ประเทศในอ้อมกอดหิมาลัย “เนปาล” ดินแดนในฝันของฉัน และเป็นเพียงปีเดียวที่เค้าย้ายที่จัด ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่าฉันถูกพรหมลิขิตขีดให้ได้เดินทางไปที่นั่น
   แต่ทุกอย่างย่อมมีข้อแม้เสมอ ใครจะให้เราเดินทางฟรีๆ ก็อย่างที่ใครๆ ก็รู้กันของฟรีไม่มีในโลกหรอก ขนาดส่งใบชิงโชคตามห้างฯ คุณยังต้องซื้อของให้ครบตามจำนวนที่เค้ากำหนดก่อนเลย
   วันที่ฉันได้ทำงานรับใช้บริษัทยักษ์ใหญ่ข้ามชาติเป็นเวลา 3 ปี ฉันได้รับคัดเลือกให้ไปร่วม “เวิร์คช้อป” เป็นเวลา 6 วันเต็ม ตามภาษาที่เค้านิยมเรียกกัน ซึ่งแท้จริงแล้วเหมือนส่งเราไปเรียนหนังสือ เคาะสนิมออกจากสมอง ให้มีอะไรใหม่ๆ ในหัว จะได้กลับมาทำงานให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ความยากลำบากทั้งหลายทั้งปวงที่ต้องเผชิญในช่วง 6 วันนั้นไม่ได้อยู่ในความกังวลของฉันเลย เพราะภาพเทือกเขาหิมาลัยเข้ามาลอยเป็นฝันหวานของฉันไปซะแล้ว
   เพื่อนๆ ที่ถูกส่งไปด้วยกันต่างวาดภาพความสยองขวัญต่างๆ นาๆ ในการเดินทางครั้งนั้นแต่สำหรับฉันมันเหมือนการเดินทางไปสวรรค์ดีๆ นี่เอง จึงได้จัดแจงลางานต่อเพื่ออยู่เที่ยวอีก 5 วันกับเพื่อนสนิทสาวที่จะตามไปสมทบในภายหลัง 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น