03 สิงหาคม 2555

31. การเดินทาง คือการเรียนรู้จักใจตัวเอง

     ฉันนั่งทบทวนเรื่องราวที่เกิดขึ้นทั้งหมดตลอดการเดินทาง มีหลายความรู้สึกที่เกิดขึ้น ประสบการณ์ใหม่ๆ ความทรหด ความสวยของธรรมชาติ ความมีน้ำใจของคน ความแร้นแค้น ความทันสมัย ความเห็นแก่ตัว ความเหนื่อยล้า ความสบาย ความโกรธ ความดีใจ ความเสียใจ ความพึงพอใจ มิตรภาพ ความคิดถึง ทุกๆ การเดินทางนั้นล้วนประกอบไปด้วยสิ่งต่างๆ มากมายและความรู้สึกที่หลากหลาย แม้ว่าจะเป็นเรื่องดีหรือเรื่องร้ายมันถือเป็นประสบการณ์ของชีวิต เราต้องเรียนรู้ที่จะอยู่กับมันให้ได้และก้าวเดินต่อไปข้างหน้ากับทางที่แสนไกลหรือแสนสั้น ไม่มีวันที่จะมีใครรู้หรือกำหนดได้
      ในทุกการเดินทางคงมีบางสิ่ง บางอารมณ์ หรือบางคนที่เราแอบเก็บกลับมาและฝังไว้ในความทรงจำลึกๆ แต่ละคนคงมีเรื่องประทับใจต่างกันไปถึงแม้จะเดินทางไปด้วยกันก็ตาม และวันหนึ่งเราก็อาจจะดึงเรื่องส่วนตัวเรื่องนั้นออกมาจากลิ้นชักในหัวใจเมื่อยามที่เราคิดถึง
การเดินทางครั้งนั้นๆ เพื่อได้รู้สึกแช่มชื่นใจ
     ช่วงเวลาดีๆ แม้เพียงเสี้ยวเล็กๆ อาจจะเป็นพลังให้เราใช้ชีวิตต่อไปอย่างเต็มเปี่ยมไปด้วยพลังแห่งความสุขในเมืองที่วุ่นวายนี้ก็ได้


     “การเดินทางคือการเรียนรู้ที่ดีที่สุด เพราะเราจะได้เจอเรื่องราวและผู้คนมากมาย ผมไม่ได้เรียนหนังสือแต่ผมเรียนจากการเดินทาง” คำพูดของหนุ่มแคชเมียร์คนนั้นยังก้องอยู่ในหัว 


     แม้ว่าเราจะได้เรียนหนังสือจนจบแล้วแต่ก็ไม่ได้แปลว่าเราต้องหยุดที่จะเรียนรู้ การเรียนรู้จักใจคนและรู้จักใช้ชีวิตนั่นคือการเรียนรู้ที่ยากที่สุดและไม่มีวันจบ

      ขอให้ทุกการเดินทางนำคุณไปพบกับสิ่งที่สวยงามและน่าจดจำเสมอ


2 ความคิดเห็น:

  1. สนุกและได้เรียนรู้จากการอ่านเรื่องของรอลเสมอ

    ตอบลบ
  2. ดีใจที่รู้สึกอย่างนั้น : )

    ตอบลบ