14 กันยายน 2554

ญี่ปุ่นในความคิดคำนึง

     ดูเหมือนประเทศญี่ปุ่นจะเป็นหนึ่งในประเทศยอดฮิตที่ใครหลายๆ คนชอบเดินทางไปเที่ยวซึมซับวัฒนธรรม สถาปัตยกรรมโบราณ ลิ้มรสอาหารอันสุดแสนอร่อย อีกทั้งยังเป็นความฝันของเด็กๆ ผู้ชื่นชอบการ์ตูนมังก้า ของเล่น เกมส์ หุ่นยนต์ สำหรับคนรุ่นใหม่คงอดไม่ได้ที่จะต้องปลาบปลื้มกับแฟชั่นและเทรนด์ต่างๆ แหล่งช้อปป้ิง รวมทั้งเทคโนโลยีสุดล้ำที่ญี่ปุ่นมักทำให้โลกตื่นตา ตื่นเต้นเสมอ
     การไปญี่ปุ่นในหนที่สองของฉันนั้นก็เพื่อทำความรู้จักประเทศที่มีวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์อันยาวนาน น่าสนใจ ให้มากขึ้นไปกว่าเดิมที่เคยรู้จักเพียงแค่ผิวๆ ประเทศที่ผู้คนต่างมีระเบียบวินัยในการใช้ชีวิต มีความล้ำสมัยด้านความคิดและดีไซน์แต่ในขณะเดียวกันกลับรักษาขนบธรรมเนียมประเพณีโบราณไว้อย่างเหนียวแน่น
     ต้นฉบับนี้ฉันได้เขียนไว้นานแล้วตั้งแต่กลับจากการเดินทางเมื่อหลายปีก่อน แต่ไม่ได้ส่งไปให้สำนักพิมพ์ไหนพิจารณาเพราะรู้อยู่แก่ใจว่าหนังสือท่องเที่ยวเกี่ยวกับญี่ปุ่นนั้นมีมากจนล้นตลาด เพียงแต่อยากเก็บความทรงจำดีๆ สนุกๆ ไว้อ่านเล่นเพลินๆ คนเดียว แต่เมื่อเหตุการณ์
ซึนามิเมื่อต้นปีที่ผ่านมานั้นทำให้ฉันรู้สึกคิดถึงและเห็นใจคนญี่ปุ่นมาก จึงอยากอุทิศเรื่องราวการเดินทางครั้งนี้ให้กับประเทศญี่ปุ่น ขอให้เขากลับมามีชีวิตที่ดีเหมือนเดิม และมีกำลังใจในการสร้างสรรค์ผลงานดีๆ มีคุณภาพ ให้แก่ชาวโลกต่อไป

โคนิชิวะ โดโมะอาริกาโตะ
ชลิสา เดอซูซ่า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น