01 กรกฎาคม 2555

Live to learn and to love, Ladakh & Kashmir

     ลาดัคห์เป็นที่ในฝันอีกที่หนึ่งที่ฉันอยากไปเยี่ยมชม ก็คงคล้ายๆ กับประเทศแถบหิมาลัยอื่นๆ ที่มักกระตุกต่อมความสนใจจากฉันได้เสมอ การตั้งอยู่บนที่สูงนั้นท้าทายลมหายใจมนุษย์จากที่ราบต่ำอย่างเราๆ ความแห้งแล้งและอากาศหนาวเหน็บเป็นบททดสอบความอดทนอีกอย่างหนึ่ง วัฒนธรรมและประเพณีโบราณที่ยังคงอยู่ให้ได้สัมผัสบอกที่มาที่ไปของดินแดนที่อยู่ไม่ใกล้ไม่ไกลจากเรานัก ธรรมชาติที่ไม่ถูกรุกรานอาจจะคืนสมดุลของชีวิตให้เราได้ และแม้ว่าดินแดนแห่งนี้จะมีออกซิเจนน้อยกว่าที่เราคุ้นเคย แต่มันเป็นออกซิเจนที่มีคุณภาพ บริสุทธิ์และมีมลภาวะน้อยมาก ทำให้ฉันได้สูดมันเต็มปอดอีกครั้งก่อนที่จะกลับมาใช้ชีวิตที่วุ่นวายเหมือนเช่นเคย
    การเดินทางทุกครั้งให้บทเรียนใหม่ๆ กับฉันเสมอ และครั้งนี้ก็เช่นเดียวกัน ทั้งลาดัคห์และแคชเมียร์ต่างก็มีเสน่ห์ในตัวเอง มีความเคลื่อนไหวและชีวิตที่ผันแปรไปเหมือนกับทุกๆ ที่ในโลกนี้ เราเองก็เป็นส่วนหนึ่งของการเปลี่ยนแปลง จะชอบหรือไม่ จะชินหรือชัง มันก็อยู่ที่ว่าการเปลี่ยนแปลงนั้นมีผลกับชีวิตของแต่ละคนอย่างไร และเปลี่ยนไปอย่างรวดเร็วจนตั้งตัวไม่ทัน หรือจะค่อยๆ เปลี่ยนไปจนคนไม่อาจทันได้รู้สึก และเมื่อรู้ตัวอีกทีก็เรียกร้องสิ่งเดิมๆ กลับมาไม่ได้แล้ว
    ลองติดตามเรื่องราวแต่ละบทแต่ละตอนที่ต่างก็สร้างความท้าทายใหม่ๆ ให้กับชีวิต แล้วคุณอาจจะอยากออกลองไปผจญภัยในโลกกว้างที่สูงตระหง่านกว่าที่เคย ...


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น